การเขียนวัตถุประสงค์ของการวิจัย
แนวคิด หลักการหรือทฤษฎี
การกำหนดวัตถุประสงค์หรือจุดมุ่งหมายของการวิจัย เป็นขั้นตอนที่สำคัญอีกขั้นตอนหนึ่งของการวิจัย ถ้ากำหนดวัตถุประสงค์ไม่ชัดเจนจะทำให้ผลการวิจัยที่ได้ไม่สอดคล้องกับความต้องการของปัญหาที่จะศึกษา ในบางครั้งถ้าพิจารณาชื่อเรื่องอย่างเดียวไม่สามารถตอบข้อคำถามได้ครบตามต้องการจึงจำเป็นจะต้องกำหนดวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ทำการวิจัยสามารถบอกรายละเอียดได้ว่า จะต้องศึกษา อะไรบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการวิเคราะห์ข้อมูล และการเสนอผลการวิจัยได้อย่างชัดเจน การกำหนดวัตถุประสงค์ ควรกำหนดเป็นข้อ ๆ เพื่อความสะดวกและมีความชัดเจนในการวิเคราะห์และตอบคำถามของแต่ละข้อ สำหรับการตั้งวัตถุประสงค์ของการวิจัยส่วนใหญ่ ควรขึ้นต้นด้วยคำว่า “เพื่อ” และตามด้วยข้อความที่จะแสดงการกระทำในการวิจัย ซึ่งมักจะเป็นคำต่อไปนี้ เช่น ศึกษา สำรวจ เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาผลกระทบ เป็นต้น
การเขียนวัตถุประสงค์การวิจัย ต้องเป็นสิ่งที่ปฏิบัติจริง วัดได้ประเมินได้ ซึ่งก็คือผลที่เกิดขึ้นจากการวิจัยนั่นเอง ซึ่งอาจจะเป็นผลที่ เป็น Output (งานวิจัยบางเรื่องก็อาจเป็นผลที่เป็น Process หรือ Outcome ได้ ถ้างานวิจัยเรื่องนั้นต้องการที่จะศึกษา)
ข้อสำคัญ วัตถุประสงค์การวิจัย ไม่ใช่ประโยชน์ของการวิจัย หลักการเขียนวัตถุประสงค์การวิจัย มีดังนี้ 1. ต้องสอดคล้องกับสภาพปัญหาและชื่อเรื่อง 2. ครอบคลุมสิ่งที่ต้องการศึกษาและตัวแปร 3. ต้องระบุสิ่งที่ต้องการศึกษา ตัวแปร กลุ่มที่ศึกษา (ทำอะไร กับใคร อย่างไร )
- สามารถกำหนดรูปแบบการวิจัยได้ ตั้งสมมุติฐานได้
5. ภาษาที่ใช้กระทัดรัด ชัดเจน นิยมเขียนเป็นข้อๆ (ถ้ามีหลายประเด็น) และใช้คำนามนำหน้า
ตัวอย่าง
หัวข้อวิจัย : การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคำที่ใช้อักษร ร ล ว ควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคำที่ใช้อักษร ร ล ว ควบกล้ำ สำหรับนักเรียนชันประถมศึกษาปีที่ 6
2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถของนักเรียนในการอ่านคำที่ใช้อักษร ร ล ว ควบกล้ำก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะ
3. เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการอ่านภาษาไทยของนักเรียน
หัวข้อวิจัย : การศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนชุดมินิคร์อสกับเรียนโดยการสอนตามคู่มือครูของ สสวท.
วัตถุประสงค์
1. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยการสอนมินิคร์อสกับ การสอนตามคู่มือครูของ สสวท.
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
หัวข้อวิจัย : การแก้ไขพฤติกรรมการมาสายของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองขุม ด้วยการเสริมแรง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาสาเหตุของการมาโรงเรียนสาย
2. เพื่อศึกษาผลการเสริมแรงในพฤติกรรมการมาสาย
หัวข้อวิจัย : การใช้เวลาในการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอองครักษ์
วัตถุประสงค์
1. เพื่อศึกษาการใช้เวลาในการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอองครักษ์
- เพื่อศึกษาปัญหาในการบริหารของผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาอำเภอองครักษ์
( โดยทั่วไป จะเขียน ดังนี้วัตถุการวิจัย ดังเช่น เพื่อศึกษา…………. , เพื่อทดลอง……….., เพื่อสำรวจ……….., เพื่อปรียบเทียบ …………., เพื่อศึกษาความสัมพันธ์รหว่าง………….., เพื่อศึกษาปัญหา……………… ฯลฯ)