6เทคนิคการรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิจัย ดังนี้

  1. การรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์ การสัมภาษณ์ต้องมีเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ อุปกรณ์ บันทึกภาพ อุปกรณ์บันทึกเสียง การใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ ต้องมีการขออนุญาตผู้สัมภาษณ์ก่อนเสมอและต้อง สังเกตผู้ให้ข้อมูลด้วยว่าเต็มใจให้ข้อมูลหรือไม่ การเลือกผู้ให้สัมภาษณ์จะต้องตรงกับวัตถุประสงค์ของการวิจัย และกลุ่มเป้าหมาย หากนักศึกษาเป็นผู้ให้ข้อมูลในการสัมภาษณ์ อาจทำให้ได้ข้อมูลจ ากัดจะต้องอธิบายให้ นักศึกษาเข้าใจในกระบวนการและไม่มีผลกระทบต่อผลการเรียนของนักศึกษา นักวิจัยต้องฝึกฝนเพื่อใช้เทคนิค การตั้งค าถาม การกระตุ้นการสนทนาเพื่อให้ได้ข้อมูลตรงตามวัตถุประสงค์ของงานวิจัยที่ต้องการรวบรวม ข้อมูล
  2. การรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม เป็นการรวบรวมข้อมูลที่มีการนิยมกันมากในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน ค่อนข้างมาก โดยแบบสอบถามต้องได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญก่อนนำไปใช้เก็บข้อมูลเพื่อความถูกต้อง ขอข้อมูลที่ได้ ในการใช้แบบสอบถามจะต้องกำหนดกลุ่มตัวอย่างจำนวนพอสมควรตามแนวคิดทฤษฎีต่าง ๆ เพื่อให้ผลที่ได้รับเกิดความถูกต้องและได้รับการยอมรับ โดยจำนวนข้อคำถามต้องสัมพันธ์กับวัตถุประสงค์ไม่ น้อยจนเกินไปและมากเกินไป เหมาะกับวัยของกลุ่มเป้าหมาย หรือข้อคำถามสับสน เนื่องจากบางครั้งผู้ตอบ แบบสอบถามอาจไม่เต็มใจให้ข้อมูลหรือจ านวนแบบสอบถามมีจ านวนข้อมากเกินไปท าให้ผู้ตอบเกิดความเบื่อ หน่ายในการท าแบบสอบถามได้และการเก็บข้อมูลต้องควบคุมผู้ที่ตอบเป็นกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ
  3. การรวบรวมข้อมูลจากการสังเกต การสังเกตใช้เป็นส่วนหนึ่งของการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยอาจใช้ร่วมกับการเก็บรวบรวม ข้อมูลด้วยวิธีอื่น การสังเกตสามารถบันทึกเหตุการณ์หรือพฤติกรรมซึ่งเป็นข้อมูลปฐมภูมิได้ดี รับรู้ข้อมูลโดยไม่ บิดเบือนเพราะสามารถเห็นพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายได้
  4. การรวบรวมข้อมูลจากการทดลอง นิยมใช้กับงานวิจัยด้านเทคโนโลยีทางการศึกษาและด้านอื่น ๆ ที่ต้องใช้นักศึกษาในการ ทดสอบสมมุติฐาน ต้องมีการวางแผนการวิจัยที่ดีเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเวลาและขั้นตอน ควรมี ผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบเครื่องมือก่อนท าการทดลอง และมีการทดสอบเครื่องมือก่อนนำไปใช้กับกลุ่ม ทดลองเพื่อให้เครื่องมือมีความตรง ความเที่ยง สามารถเชื่อถือได้ การทดลองจะมีกลุ่มควบคุมหรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของงานวิจัยนั้น ๆ
  5. การรวบรวมข้อมูลจากการ focus group การ Focus group หรือการสนทนากลุ่ม สามารถใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้จำนวน หลายคนในเวลาเดียวกัน นิยมใช้รวบรวมความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ ข้อมูลที่ได้เป้นการผ่านการโต้ตอบกัน ภายในกลุ่มท าให้ข้อมูลมีความหลากหลาย น่าเชื่อถือ ผู้วิจัยสามารถด าเนินการสนทนาตามไปด้วย คอยควบคุม สอบถามในประเด็นต่าง ๆ ที่ต้องการ สังเกตพฤติกรรมของผู้ตอบได้ แต่อาจเสียค่าใช้จ่ายในการจัดการที่ค่อย ข้างมากหากผู้เข้าร่วมสนทนากลุ่มมีจำนวนมาก
  6. การรวบรวมข้อมูลแบบผสมผสานด้วยแบบสอบถามและการสัมภาษณ์ เป็นการเก็บข้อมูลที่ช่วยให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น การแจกแบบสอบถามบางครั้งผู้วิจัยอาจไม่ได้ แจกเอง อาจทำให้คนที่ได้รับไม่ใช้ target group การเก็บแบบสอบถามต้องมีการสัมภาษณ์เพื่อเป็น การทวนว่าผู้ตอบแบบสอบถามเข้าใจค าถามในแบบสอบถามและให้คำตอบที่ถูกต้องหรือไม่ โดย สัมภาษณ์ประเด็นที่

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn

ขอคำปรึกษา

Tag : การทำ is จ้างทำ is จ้างทำวิจัย จ้างทำวิทยานิพนธ์ จ้างทํางานวิจัย จ้างทําวิจัย ป.ตรี ราคา จ้างทําวิจัยราคา จ้างทําวิจัยราคาประหยัด จ้างทําวิจัย ราคาเท่าไหร่ จ้างทําวิทยานิพนธ์ จ้างทําวิทยานิพนธ์ราคา จ้างวิจัย ทําวิทยานิพนธ์ ทำงานวิจัย ทำงานวิทยานิพนธ์ บริการรับทำวิจัย รับจัดหน้าวิทยานิพนธ์ รับจ้างทำ is รับจ้างทํางานวิจัย ราคาถูก รับจ้างทํารายงาน รับจ้างทําวิทยานิพนธ์ รับจ้างทําวิทยานิพนธ์ ราคาถูก รับจ้างเขียนรายงาน รับทำ is รับทำ powerpoint รับทำ spss รับทำ thesis รับทำดุษฎีนิพนธ์ รับทำวิจัย รับทำวิจัยราคาถูก รับทำวิทยานิพนธ์ รับทำสารนิพนธ์ รับทำแบบสอบถาม รับทำโปรเจคจบ รับทํา thesis รับทํางานวิจัย รับทําปริญญานิพนธ์ รับทํารายงาน รับทําวิจัย ป.ตรี รับทําวิทยานิพนธ์ รับทําวิทยานิพนธ์ ป.โท รับทําวิทยานิพนธ์ ราคา รับทําวิทยานิพนธ์ราคาเท่าไหร่ รับทํา สารนิพนธ์ รับแปลงานวิจัย ราคารับทำวิทยานิพนธ์ วิจัย

Table of Contents

On Key

Related Posts

งานวิจัยเผย : คนที่ทำตัวแปลกๆ หาแฟนง่ายกว่าคนธรรมดา

งานวิจัยเผย : คนที่ทำตัวแปลกๆ หาแฟนง่ายกว่าคนธรรมดา

จากการศึกษางานวิจัยเผยว่า คนที่ทำตัวแปลกๆหรือทำตัวประหลาดแตกต่างจากคนปกติ หรือคนที่มีคาแร็คเตอร์แปลกประหลาดแบบธรรมชาติของเขาเอง สามารถสร้างแรงดึงดูดต่อเพศตรงข้าม และทำให้มีโอกาสหาแฟนหรือคนรู้ใจได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ใครที่โสดมานานแล้วอยากสละโสด คงจะได้ฤกษ์สละโสดเร็วๆนี้แล้ว . ซึ่งผลวิจัยดังกล่าวข้างต้น อ้างอิงจากวารสารว่าด้วยบุคลิกภาพและจิตวิทยาสังคม (Personality and Social Psychology Bulletin) ของสหรัฐอเมริกา เป็นการเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิง จากการเลือกเพศตรงข้ามที่สนใจผ่านเว็บไซต์หาคู่เดทออนไลน์ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิงต่างถูกใจในผู้ที่มีความแปลกกว่าคนทั่วไป ทั้งในเรื่องสไตล์เสื้อผ้า การแต่งตัว รสนิยม และทัศนคติ . บางท่านอาจสงสัยว่า

งานวิจัยเผย : ฝนตกทำให้คนเหงา เป็นเรื่องจริงไม่ได้มโนไปเอง

งานวิจัยเผย : ฝนตกทำให้คนเหงา เป็นเรื่องจริงไม่ได้มโนไปเอง

จากการศึกษาเรื่อง ทำไมฝนตกแล้วต้องเหงา หรือผลกระทบจากสภาพอากาศต่อสภาพจิตใจในเชิงวิทยาศาสตร์และจิตวิทยานั้นพบว่า ในช่วงที่ฝนตก สภาพอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งความชื้นในอากาศที่เพิ่มขึ้น อุณหภูมิที่ลดต่ำลง และแสงสว่างที่ลดน้อยลง ซึ่งอธิบายให้เห็นภาพที่สุดก็คงจะเป็นเรื่องของแสงสว่างที่ลดน้อยลงในวันที่ฝนตก เพราะร่างกายของมนุษย์มีสิ่งที่เรียกว่า นาฬิกาชีวภาพ (Circadian Rhythm) ที่คอยกำหนดการทำงานของสมองและร่างกายในแต่ละช่วงของวัน . ซึ่งแสงส่งผลได้อย่างชัดเจน สามารถนึกถึงอารมณ์เวลาที่ตื่นมาในวันที่มีแสงแดดแรง ท้องฟ้าสดใส และไม่ร้อนจนเกินไป กับวันที่ตื่นมาแล้วท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยเมฆครึ้ม อารมณ์ความรู้สึกในวันนั้นก็แตกต่างกันไม่น้อย ซึ่งสิ่งนี้เกิดขึ้นอย่างมีเหตุผล เพราะการได้รับแสงแดดที่ไม่เพียงพอหรือน้อยลงในตอนเช้าส่งผลต่อการทำงานของนาฬิกาชีวภาพ ต่อเนื่องไปยังสมอง ทำให้สมองผลิตเซโรโทนิน

งานวิจัยเผย : วัยรุ่นที่มีแฟนเป็นซึมเศร้ามากกว่าวัยรุ่นที่โสด

งานวิจัยเผย : วัยรุ่นที่มีแฟนเป็นซึมเศร้ามากกว่าวัยรุ่นที่โสด

วัยรุ่นวัยใสที่ยังไม่มีแฟนหรือแทบจะไม่ได้ไปออกเดทกับใครเขา มักถูกมองว่าขาดเสน่ห์หรือเข้าสังคมได้ไม่ดีนัก แต่ในขณะที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและพฤติกรรมวัยรุ่นในสหรัฐฯ เชื่อกันมานานว่า วัยรุ่นที่มีคู่คบหาดูใจจะมีโอกาสพัฒนาทักษะทางสังคมและวุฒิภาวะทางอารมณ์ได้ดีกว่าเพื่อนวัยเดียวกัน แต่แล้วความเชื่อนี้กำลังจะเปลี่ยนไป . เนื่องจากทีมนักวิจัยด้านสาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยจอร์เจียของสหรัฐฯ ได้มีการตีพิมพ์ผลการศึกษาล่าสุดลงในวารสาร “สุขภาพในโรงเรียน” (Journal of School Health) โดยระบุว่า ผลการติดตามเก็บข้อมูลระยะยาวเป็นเวลา 7 ปีกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียน ตั้งแต่อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ชี้ว่าวัยรุ่นที่ไม่ได้คบหาเป็นแฟนกับใครและไม่ค่อยได้ออกเดทนั้น ไม่ได้มีพัฒนาการทางจิตวิทยาตามวัยด้อยไปกว่าเพื่อนที่มีแฟน หนำซ้ำยังมีทักษะทางสังคมที่ดีกว่า และมีภาวะซึมเศร้าน้อยกว่าด้วย

รู้หรือไม่ ผู้บริโภค 85% เชื่อถือโฆษณาในรูปแบบสปอนเซอร์ทีม-การแข่งขัน

รู้หรือไม่ ผู้บริโภค 85% เชื่อถือโฆษณาในรูปแบบสปอนเซอร์ทีม-การแข่งขัน

รู้หรือไม่ ผู้บริโภค 85% เชื่อถือโฆษณาในรูปแบบสปอนเซอร์ทีม-การแข่งขัน . เนื่องจากการสำรวจพฤติกรรมการรับสื่อและทัศนคติต่อการรับชมโฆษณา-แคมเปญการตลาดของผู้บริโภคชาวไทยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทางบริษัท นีลเส็น มีเดีย ประเทศไทย หนึ่งในบริษัทวิจัยสื่อ-การตลาดรายใหญ่ สามารถประมวลเป็นเทรนด์สำคัญที่จะส่งผลกับการสื่อสารและทำการตลาดของภาคธุรกิจในปี 2566 นี้ . พบว่า ผู้บริโภค 85% เชื่อถือโฆษณาในรูปแบบสปอนเซอร์ทีม-การแข่งขัน และ 61% เลือกซื้อสินค้าที่เป็นสปอนเซอร์การแข่งขัน รวมถึง