6 เทคนิคการวิเคราะห์ SPSS ให้รวดเร็วอย่างมืออาชีพ

กระบวนการในการวิเคราะห์ SPSS ให้รวดเร็วอย่างมืออาชีพนั้น ทุกกระบวนการต้องมีการวางแผนการทำงาน ตั้งเป้าหมายที่ชัดเจน กำหนดเวลา และลงมือทำตามแผนที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้

ในบทความนี้หากคุณกำลังสับสนในการเริ่ม วิเคราะห์ SPSS ว่าไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ทางบริษัทจะนำคุณมาสู่ทางลัดที่เป็นมืออาชีพ ว่าเขาทำงานอย่างไรกัน ที่จะสามารถทำให้ การวิเคราะห์ SPSS เสร็จเร็วตามเวลาที่กำหนดได้

ซึ่งก่อนอื่นต้องเริ่มจากรวบรวมแบบสอบถามมาตรวจสอบความครบถ้วนของข้อมูลทุกฉบับ ที่ได้แจกไป หลังจากนั้นก็สามารถเริ่มทำวิเคราะห์ข้อมูลได้เลย โดยการเริ่มต้นกระบวนการทางลัดอย่างมืออาชีพดังนี้

1. การกำหนดรหัสข้อมูล

ในการกำหนดรหัสข้อมูลของแบบสอบถาม หากคุณยังเป็นมือใหม่ ให้กำหนดรหัสในกระดาษ หรือแบบสอบถามก่อนสักหนึ่งชุด เพื่อเป็นแนวทางในการกำหนดรหัสข้อคำถามข้อนั้น

ซึ่งรหัสแต่ละตัวแปรผู้กำหนดรหัสจะต้องตั้งชื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ ใช้ได้ทั้งตัวอักษรภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และต้องมีความยาวของอักษรไม่เกิน 8 ตัว โดยอาจใช้ตัวอักษรผสมกับตัวเลขก็ได้ แต่ห้ามเว้นวรรค

2. การกำหนดชนิดตัวแปร

สำหรับการกำหนดชนิดของตัวแปร SPSS นั้น มีให้กำหนด 9 ชนิด ส่วนอีก 2 ช่องว่างที่เหลือให้กำหนดความกว้างของช่องตัวอักษร และตำแหน่งจุดทศนิยม ตามชนิดของข้อมูล ซึ่งหน้าต่างที่จะให้กำหนดตัวแปรแต่ละชนิดมีรายละเอียดให้เลือก

3. การตรวจสอบค่า missing

เมื่อกรอกข้อมูลตามรหัสที่ได้ตั้งไว้เสร็จแล้ว การตรวจสอบค่า missing เป็นสิ่งสำคัญมาก เนื่องจากค่า missing จะทำให้ผลข้อมูลผิดพลาด หรือผิดเพี้ยนได้

ดังนั้นให้คุณสังเกตผลใน output หากค่า missing มีตัวเลขโชว์ควรรีบกลับไปแก้ไขให้ถูกต้อง แสดงว่าการกรอกของคุณต้องมีข้อผิดพลาด และหากข้อคำถามข้อใดผู้ตอบแบบสอบถามไม่มีคนตอบควรกำหนดรหัสเป็นตัวเลข 99 เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบ

4. การใช้คีย์ลัดในโปรแกรม SPSS

การใช้คีย์ลัดเป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถทำให้งานเสร็จไว้ขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถตรวจสอบการคีย์ข้อมูลที่ผิดพลาดได้อย่างแม่นยำ และทำให้ค้นหาหรือแทนที่ได้อย่างรวดเร็ว อย่างเช่น

  • Ctrl+A ไว้ใช้สำหรับการเลือกข้อมูลทั้งหมด
  • Ctrl+C ไว้ใช้สำหรับการคัดลอก
  • Ctrl+V ไว้ใช้สำหรับการวางข้อมูล
  • Ctrl+X ไว้ใช้สำหรับการตัดข้อมูลเพื่อนำไปวางในตำแหน่งใหม่
  • Ctrl+F ไว้ใช้สำหรับการค้นหาข้อมูล
  • Ctrl+T ไว้ใช้สลับการทำงานสำหรับระหว่าง data view และ variable view

5. การวิเคราะห์ข้อมูลจากผล SPSS

เมื่อเช็คแล้วว่าข้อมูลที่กรอกไม่ผิดพลาด สามารถวิเคราะห์ข้อมูล และทดสอบสมมติฐานที่ตั้งไว้ ได้เลยโดยจะต้องใช้สถิติให้ถูกต้องกับตัวแปรของแบบสอบถามแต่ละชนิดด้วย

6. การ Save ข้อมูลมาลง Word เพื่อกันการผิดพลาดในการวิเคราะห์ข้อมูล

ในขั้นตอนนี้คุณสามารถ Save ข้อมูลออกมาไว้ที่ Word ได้ ทำให้คัดลอกตัวเลขสะดวกขึ้น และป้องกันการวิเคราะห์ข้อมูลผิดพลาด และนอกจากนั้นสามารถดึงข้อมูล Output ไปวิเคราะห์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่มีโปรแกรม SPSS ได้

ซึ่งขั้นตอนนี้เพียงแค่ใช้คีย์ลัด Ctrl+A เพื่อเลือกข้อมูล output ทั้งหมด Ctrl+C คัดลอกข้อมูล และ Ctrl+V เพื่อนำข้อมูบมาวางใน Word

6 ทางลัดนี้ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างมาก หากคุณนำไปใช้ เพราะนอกจากจะทำให้วิเคราะห์ข้อมูล ได้ถูกต้องแม่นยำแล้ว ยังสามารถทำให้งานของคุณเสร็จไวขึ้นด้วย

Credit : https://bit.ly/3xFRTfQ

รับทำวิทยานิพนธ์ รับทำวิจัย สารนิพนธ์99

รับทำวิทยานิพนธ์ รับทำวิจัย สารนิพนธ์99

รักษาคุณภาพด้วยความซื่อสัตย์ ไม่ทิ้งงาน ค่ะ

ลูกค้าแนะนำ บอกต่อๆ กันมากที่สุด

#ทำวิจัยเรื่องอะไรดี ,#ทำวิจัย .#ทำวิจัยอะไรดี ,#ทำวิจัยจบ ,#ทำวิจัยคือ ,#จ้างทําวิจัย ,#ราคาถูก

#รับทำวิจัยราคาถูก ,#จ้างทำวิจัยราคาประหยัด ,#จ้างทำวิจัยราคา ,#วิทยานิพนธ์คือ ,#จ้างทำวิทยานิพนธ์ราคาเท่าไหร่

#จ้างทำวิทยาริพนธ์ ,#จ้างทำวิทยานิพนธ์ราคา #จ้างทำวิทยานิพนธ์ที่ไหนดี ,#จ้างทำวิทยานิพนธ์ ,#pantip

#จ้างทำวิทยานิพนธ์ปโท,#จ้างทำวิทยานิพนธ์ปตรี, #ทำธีสิสคือ, #ปริญญานิพนธ์

#ทำวิจัยเรื่องอะไรดี,#ทำวิจัย,#ทำวิจัยอะไรดี

#ทำวิจัยจบ,#ทำวิจัยคือ,#จ้างทําวิจัยราคาถูก

#รับทำวิจัยราคาถูก,#จ้างทำวิจัยราคาประหยัด,

#จ้างทำวิจัยราคา,#วิทยานิพนธ์คือจ้างทำวิทยานิพนธ์ราคาเท่าไหร่

#จ้างทำวิทยาริพนธ์,#จ้างทำวิทยานิพนธ์ราคา

#จ้างทำวิทยานิพนธ์ที่ไหนดี,#จ้างทำวิทยานิพนธ์pantip

#จ้างทำวิทยานิพนธ์ปโท

#จ้างทำวิทยานิพนธ์ปตรี

#ทำธีสิสคือ #ปริญญานิพนธ์

#ทำวิจัยเรื่องอะไรดี ,#ทำวิจัย .#ทำวิจัยอะไรดี ,#ทำวิจัยจบ ,#ทำวิจัยคือ ,#จ้างทําวิจัย ,#ราคาถูก

#รับทำวิจัยราคาถูก ,#จ้างทำวิจัยราคาประหยัด ,#จ้างทำวิจัยราคา ,#วิทยานิพนธ์คือ ,#จ้างทำวิทยานิพนธ์ราคาเท่าไหร่

#จ้างทำวิทยาริพนธ์ ,#จ้างทำวิทยานิพนธ์ราคา #จ้างทำวิทยานิพนธ์ที่ไหนดี ,#จ้างทำวิทยานิพนธ์ ,#pantip

#จ้างทำวิทยานิพนธ์ปโท,#จ้างทำวิทยานิพนธ์ปตรี, #ทำธีสิสคือ, #ปริญญานิพนธ์

#ทำวิจัยเรื่องอะไรดี,#ทำวิจัย,#ทำวิจัยอะไรดี

#ทำวิจัยจบ,#ทำวิจัยคือ,#จ้างทําวิจัยราคาถูก

#รับทำวิจัยราคาถูก,#จ้างทำวิจัยราคาประหยัด,

#จ้างทำวิจัยราคา,#วิทยานิพนธ์คือจ้างทำวิทยานิพนธ์ราคาเท่าไหร่

#จ้างทำวิทยาริพนธ์,#จ้างทำวิทยานิพนธ์ราคา

#จ้างทำวิทยานิพนธ์ที่ไหนดี,#จ้างทำวิทยานิพนธ์pantip

#จ้างทำวิทยานิพนธ์ปโท

#จ้างทำวิทยานิพนธ์ปตรี

#ทำธีสิสคือ #ปริญญานิพนธ์

Share:

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Share on linkedin
LinkedIn

ขอคำปรึกษา

Tag : การทำ is จ้างทำ is จ้างทำวิจัย จ้างทำวิทยานิพนธ์ จ้างทํางานวิจัย จ้างทําวิจัย ป.ตรี ราคา จ้างทําวิจัยราคา จ้างทําวิจัยราคาประหยัด จ้างทําวิจัย ราคาเท่าไหร่ จ้างทําวิทยานิพนธ์ จ้างทําวิทยานิพนธ์ราคา จ้างวิจัย ทําวิทยานิพนธ์ ทำงานวิจัย ทำงานวิทยานิพนธ์ บริการรับทำวิจัย รับจัดหน้าวิทยานิพนธ์ รับจ้างทำ is รับจ้างทํางานวิจัย ราคาถูก รับจ้างทํารายงาน รับจ้างทําวิทยานิพนธ์ รับจ้างทําวิทยานิพนธ์ ราคาถูก รับจ้างเขียนรายงาน รับทำ is รับทำ powerpoint รับทำ spss รับทำ thesis รับทำดุษฎีนิพนธ์ รับทำวิจัย รับทำวิจัยราคาถูก รับทำวิทยานิพนธ์ รับทำสารนิพนธ์ รับทำแบบสอบถาม รับทำโปรเจคจบ รับทํา thesis รับทํางานวิจัย รับทําปริญญานิพนธ์ รับทํารายงาน รับทําวิจัย ป.ตรี รับทําวิทยานิพนธ์ รับทําวิทยานิพนธ์ ป.โท รับทําวิทยานิพนธ์ ราคา รับทําวิทยานิพนธ์ราคาเท่าไหร่ รับทํา สารนิพนธ์ รับแปลงานวิจัย ราคารับทำวิทยานิพนธ์ วิจัย

Table of Contents

On Key

Related Posts

งานวิจัยเผย : คนที่ทำตัวแปลกๆ หาแฟนง่ายกว่าคนธรรมดา

งานวิจัยเผย : คนที่ทำตัวแปลกๆ หาแฟนง่ายกว่าคนธรรมดา

จากการศึกษางานวิจัยเผยว่า คนที่ทำตัวแปลกๆหรือทำตัวประหลาดแตกต่างจากคนปกติ หรือคนที่มีคาแร็คเตอร์แปลกประหลาดแบบธรรมชาติของเขาเอง สามารถสร้างแรงดึงดูดต่อเพศตรงข้าม และทำให้มีโอกาสหาแฟนหรือคนรู้ใจได้ง่ายกว่าคนทั่วไป ใครที่โสดมานานแล้วอยากสละโสด คงจะได้ฤกษ์สละโสดเร็วๆนี้แล้ว . ซึ่งผลวิจัยดังกล่าวข้างต้น อ้างอิงจากวารสารว่าด้วยบุคลิกภาพและจิตวิทยาสังคม (Personality and Social Psychology Bulletin) ของสหรัฐอเมริกา เป็นการเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิง จากการเลือกเพศตรงข้ามที่สนใจผ่านเว็บไซต์หาคู่เดทออนไลน์ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างทั้งชายและหญิงต่างถูกใจในผู้ที่มีความแปลกกว่าคนทั่วไป ทั้งในเรื่องสไตล์เสื้อผ้า การแต่งตัว รสนิยม และทัศนคติ . บางท่านอาจสงสัยว่า

งานวิจัยเผย : ฝนตกทำให้คนเหงา เป็นเรื่องจริงไม่ได้มโนไปเอง

งานวิจัยเผย : ฝนตกทำให้คนเหงา เป็นเรื่องจริงไม่ได้มโนไปเอง

จากการศึกษาเรื่อง ทำไมฝนตกแล้วต้องเหงา หรือผลกระทบจากสภาพอากาศต่อสภาพจิตใจในเชิงวิทยาศาสตร์และจิตวิทยานั้นพบว่า ในช่วงที่ฝนตก สภาพอากาศเกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งความชื้นในอากาศที่เพิ่มขึ้น อุณหภูมิที่ลดต่ำลง และแสงสว่างที่ลดน้อยลง ซึ่งอธิบายให้เห็นภาพที่สุดก็คงจะเป็นเรื่องของแสงสว่างที่ลดน้อยลงในวันที่ฝนตก เพราะร่างกายของมนุษย์มีสิ่งที่เรียกว่า นาฬิกาชีวภาพ (Circadian Rhythm) ที่คอยกำหนดการทำงานของสมองและร่างกายในแต่ละช่วงของวัน . ซึ่งแสงส่งผลได้อย่างชัดเจน สามารถนึกถึงอารมณ์เวลาที่ตื่นมาในวันที่มีแสงแดดแรง ท้องฟ้าสดใส และไม่ร้อนจนเกินไป กับวันที่ตื่นมาแล้วท้องฟ้าปกคลุมไปด้วยเมฆครึ้ม อารมณ์ความรู้สึกในวันนั้นก็แตกต่างกันไม่น้อย ซึ่งสิ่งนี้เกิดขึ้นอย่างมีเหตุผล เพราะการได้รับแสงแดดที่ไม่เพียงพอหรือน้อยลงในตอนเช้าส่งผลต่อการทำงานของนาฬิกาชีวภาพ ต่อเนื่องไปยังสมอง ทำให้สมองผลิตเซโรโทนิน

งานวิจัยเผย : วัยรุ่นที่มีแฟนเป็นซึมเศร้ามากกว่าวัยรุ่นที่โสด

งานวิจัยเผย : วัยรุ่นที่มีแฟนเป็นซึมเศร้ามากกว่าวัยรุ่นที่โสด

วัยรุ่นวัยใสที่ยังไม่มีแฟนหรือแทบจะไม่ได้ไปออกเดทกับใครเขา มักถูกมองว่าขาดเสน่ห์หรือเข้าสังคมได้ไม่ดีนัก แต่ในขณะที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและพฤติกรรมวัยรุ่นในสหรัฐฯ เชื่อกันมานานว่า วัยรุ่นที่มีคู่คบหาดูใจจะมีโอกาสพัฒนาทักษะทางสังคมและวุฒิภาวะทางอารมณ์ได้ดีกว่าเพื่อนวัยเดียวกัน แต่แล้วความเชื่อนี้กำลังจะเปลี่ยนไป . เนื่องจากทีมนักวิจัยด้านสาธารณสุขจากมหาวิทยาลัยจอร์เจียของสหรัฐฯ ได้มีการตีพิมพ์ผลการศึกษาล่าสุดลงในวารสาร “สุขภาพในโรงเรียน” (Journal of School Health) โดยระบุว่า ผลการติดตามเก็บข้อมูลระยะยาวเป็นเวลา 7 ปีกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียน ตั้งแต่อยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จนจบชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ชี้ว่าวัยรุ่นที่ไม่ได้คบหาเป็นแฟนกับใครและไม่ค่อยได้ออกเดทนั้น ไม่ได้มีพัฒนาการทางจิตวิทยาตามวัยด้อยไปกว่าเพื่อนที่มีแฟน หนำซ้ำยังมีทักษะทางสังคมที่ดีกว่า และมีภาวะซึมเศร้าน้อยกว่าด้วย

รู้หรือไม่ ผู้บริโภค 85% เชื่อถือโฆษณาในรูปแบบสปอนเซอร์ทีม-การแข่งขัน

รู้หรือไม่ ผู้บริโภค 85% เชื่อถือโฆษณาในรูปแบบสปอนเซอร์ทีม-การแข่งขัน

รู้หรือไม่ ผู้บริโภค 85% เชื่อถือโฆษณาในรูปแบบสปอนเซอร์ทีม-การแข่งขัน . เนื่องจากการสำรวจพฤติกรรมการรับสื่อและทัศนคติต่อการรับชมโฆษณา-แคมเปญการตลาดของผู้บริโภคชาวไทยในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา ทางบริษัท นีลเส็น มีเดีย ประเทศไทย หนึ่งในบริษัทวิจัยสื่อ-การตลาดรายใหญ่ สามารถประมวลเป็นเทรนด์สำคัญที่จะส่งผลกับการสื่อสารและทำการตลาดของภาคธุรกิจในปี 2566 นี้ . พบว่า ผู้บริโภค 85% เชื่อถือโฆษณาในรูปแบบสปอนเซอร์ทีม-การแข่งขัน และ 61% เลือกซื้อสินค้าที่เป็นสปอนเซอร์การแข่งขัน รวมถึง