ประการ คือ (Prasitratasin, 2009)
1) เขียนโดยนักวิชาการ (Scholars) เพื่อนัก วิชาการอื่นๆ
2) เรื่องที่เขียนเป็นเรื่องที่ชุมชนวิชาการ (Academic Community) สนใจ
3) เนิ้อหาเพื่ออขอยื่นต้องเสนอในรปูของการให้เหตผุล ที่ทำให้เกิดความรู้ใหม่ (Informed Argument)
4) ข้อเท็จจริง หรือหลักฐานได้มาจากการวิจัย ของผู้เขียนเอง
5) เป็นการรายงานผลการวิจัย (ต้องทำวิจัยก่อน)
6) เน้นสมมติฐานและวิธีดำเนินการวิจัย
7) เน้นการทดสอบทฤษฎี
8) เน้นการได้ทฤษฎีใหม่ (ได้คำอธิบายใหม่)
9) เน้นการนำผลไปใช้เฉพาะเรื่อง
10) บทความมาจากการนำประเด็นที่ค้นพบ มาเขียน
11) มีลักษณะเล็กแต่ลึก
12) มีจุดยืนหรือข้อสรุปของตนเอง
13) การเขียนบทความวิจัย
ผู้เขียนต้องมีทักษะ 4 ประการคือ ต้องรู้จักสรุปความ (Summarize) ต้องรู้จักการประเมิน (Evaluate) ต้องรู้จักหารวิเคราะห์ (Analyze) และต้องรู้จักสังเคราะห์ (Synthesize)
การเรียนและสมาธิ เป็นของคู่กัน
✨เนื่องจากสมาธิเป็นทักษะที่สำคัญในการเรียนและการศึกษา เพื่อให้เราสามารถเน้นความสำคัญและให้ความร่วมมือในกระบวนการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ———————- 👉 และนี่คือข้อแนะนำเกี่ยวกับสมาธิและการเรียนที่เรานำมาฝากเพื่อนๆค่ะ : 1. การเพิ่มสมาธิ: สมาธิสามารถเพิ่มความจำของเรา การทำสมาธิส่งผลให้เรามีความตั้งใจในการเรียนและสามารถรับรู้ข้อมูลได้ดีกว่า 2. การลดความรู้สึกเครียด: การมีสมาธิสามารถช่วยลดความรู้สึกเครียดที่เกิดจากการเรียนหรือการสอบ เมื่อเราสามารถรักษาสมาธิในขณะที่เรียน จะช่วยให้เราสามารถรับมือกับแรงกดดันและความยากลำบากในการเรียนได้ดีขึ้น 3. การเพิ่มความตั้งใจ: สมาธิช่วยให้เรามีความตั้งใจในการเรียน รูปแบบการเรียนรู้ที่เน้นการสมาธิช่วยให้เราสามารถใช้เวลาและทรัพยากรในการเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ เช่นการกำหนดเป้าหมายเพื่อให้ตัวเองมีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ 4. การเพิ่มความระมัดระวัง: สมาธิช่วยให้เรามีความระมัดระวังในการเรียน สามารถตระหนักถึงสิ่งที่เรากำลังเรียนรู้ ช่วยให้เราสามารถจับต้องและเข้าใจข้อมูลได้อย่างถูกต้อง